Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Lý do đau nhức ở lưng KHI mang thai

Khoảng 80% thai phụ đều phải trải qua những cơn đau nhức ở lưng ở một thời điểm nhất định nào đó trong thai kỳ. Vậy cớ sao lại có tỉ lệ cao như vậy? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu nguyên do đau lưng khi có thai này.

Nguyên nhân đau lưng khi mang thai

Những nguyên do đau ê ẩm vùng lưng khi mang thai: Bệnh đau ê ẩm vùng lưng khi mang thai là triệu chứng rất bình thường với bất kỳ thai phụ nào. Tuy nhiên trong một vài trường hợp nó lại là biểu hiện phức tạp của căn bệnh nào đó mà bạn không hề biết. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bà bầu sẽ bị đau lưng kéo dài ngay cả sau khi sinh.

Có rất nhiều lý do dẫn tới tình trạng này, trong đó có một vài nguyên nhân cốt yếu sau:

- Sự gia tăng hoocmon: sự gia tăng này khiến các dây chằng ở khu vực xương chậu trở thành mềm hơn, những khớp xương cũng lỏng lẻo hơn. Sự biến hóa ở các khớp xương và quá trình giãn nở của dây chằng đã làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường.

- Trọng tâm cơ thể bị đổi thay về phía trước khi tử cung và thai nhi ngày càng phát triển.

- Tăng cân nặng cơ thể tạo ra sức ép khiến lưng phải chống đỡ tồi tệ hơn.

- Stress: Những thay đổi ở vùng xương chậu có thể là nguyên cớ làm gia tăng các cơn đau nhức ở lưng nếu vậy bạn phải đối mặt với sự căng thẳng khi đang có thai

- Làm việc và nghỉ ngơi phản khoa học tư thế: các chị em phải ngồi làm việc quá lâu hay nằm nghỉ sau tư thế cũng sẽ dẫn đến đau lưng.

- Đau lưng do bệnh: như bệnh thoát vị đĩa đốt sống, bạn sẽ có cảm giác đau thắt ở phía mông và phía sau một bên chân (xem thêm Đau sau lưng bên phải tại đây)

Nguyên nhân đau lưng khi mang thai

Căn do đau lưng khi mang thai

Cách làm giảm các cơn đau lưng khi có thai:

- Làm việc, đi lại và nghỉ ngơi đúng tư thế:

+ Đứng thẳng:

&Bull; Ngực hơi ưỡn thẳng

&Bull; Duy trì vai ở phía sau và cố gắng thoải mái, thư giãn, không căng

&Bull; Không cố khép hai đầu gối lại với nhau.

+ Không ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Xoay cơ thể bạn sang một bên, bên trái hoặc bên phải. Một hoặc cả hai đầu gối co lại. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn cũng giúp bạn có thể nằm nhẹ nhàng, có thể thêm một chiếc gối mỏng đặt dưới bụng.

- Tập thể dục khoan khoái: Bạn nên thử cử động nhẹ nhàng với các môn thể thao như đi bộ, bơi lội.

- Xoa bóp: đều đặn massage nhẹ nhàng tại bất kỳ điểm nào thấy đau cũng sẽ giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu và giảm sút đau nhức.

- Châm cứu chữa đau ê ẩm vùng lưng: châm cứu cũng giúp giảm biểu hiện đau lưng đáng kể ở bà bầu.

- Vả lại bạn có thể tham khảo thêm các bài thuốc từ dân gian sau:

+ Ngải cứu rang muối: bạn chỉ cần rang lá ngải cứu và muối rồi đắp lên vùng lưng bị đau vào ban đêm trước khi đi ngủ

+ Rượu gừng: Đập dập gừng và ngâm với rượu trắng trong 3 ngày - 1 tháng, rồi xoa bóp với chúng, những biểu hiện đau nhức ở lưng của bạn sẽ được giảm hạ

Với những cách điều trị không phức tạp và hiệu quả như trên chắc hẳn rằng các bà bầu đã có thể khắc phục những nguyên cớ đau nhức ở lưng khi có thai và yên tâm hơn với bệnh lý đau nhức ở lưng của mình rồi đúng không. Vậy các bạn đừng không dứt khoát gì nữa, mà hãy thực hiện ngay để cảm nhận hiệu quả nhé!